Học bán hàng Online thì bắt đầu từ đâu để hiệu quả? - SuperShip
right-arrow icon

TIN TỨC

Học bán hàng Online thì bắt đầu từ đâu để hiệu quả?

edit

28/11/2024

Học bán hàng online không phải ngày 1 ngày 2 là có thể thành công, cần phải bắt đầu từ từ và đúc kết được các kinh nghiệm từ những lỗi cơ bản mới có thể hoàn thiện và bán được hàng.

Tuy nhiên nếu như có lộ trình vạch ra thì rất dễ bị sa vào thất bại và không có định hướng rõ ràng dẫn đến tốn khá nhiều chi phí và thời gian. Chính vì vậy, trước khi nhảy vào bán hàng luôn thì thì phải bạn học cách bán hàng.

Bài viết này sẽ giúp bạn tóm gọn lập kế hoạch để có cái nhìn khách quan và triển khai hiệu quả.

Lập kế hoạch học bán hàng online

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, một kế hoạch chi tiết là điều không thể thiếu. Kế hoạch này sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng mục tiêu, phân bổ nguồn lực hợp lý và đánh giá hiệu quả hoạt động.

  1. Ý tưởng kinh doanh/ xu hướng tồn tại lâu dài
  2. Xác định các mục tiêu
  3. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  4. Nghiên cứu thị trường
  5. Phân tích đối thủ cạnh tranh
  6. Đánh giá tính khả thi
  7. Chiến lược, mô hình kinh doanh online
  8. Lựa chọn và tìm kiếm nguồn hàng
  9. Lựa chọn các kênh bán hàng
  10. Đưa ra các chương trình xúc tiến
  11. Đánh giá hiệu suất cải tiến

Những rủi ro khi kinh doanh online bạn nên biết

Lập kế hoạch học bán hàng online

6 cách học bán hàng online cho người bắt đầu

Dưới đây là 6 cách học bán hàng Online được nhiều chủ Shop triển khai và đạt được hiệu quả nhất định từ khi thực hiện:

Xem xét ý tưởng/ xu hướng của người tiêu dùng

Đừng bán những gì bạn thích mà hãy bán những gì khách hàng cần. Việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt xu hướng tiêu dùng là bước vô cùng quan trọng. Hãy dành thời gian tìm hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, xem họ đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ gì trên mạng, những vấn đề họ đang gặp phải và giải pháp nào đáp ứng được những vấn đề đó.

Đừng quên sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường online như Google Trends, Facebook Insights, hay các diễn đàn, nhóm cộng đồng và các short video review để thu thập thông tin.

Quan sát hành vi mua sắm của khách hàng, phân tích sản phẩm bán chạy và tìm ra những sản phẩm có tiềm năng trên thị trường. Việc này sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp, tăng khả năng cạnh tranh và đạt hiệu quả bán được hàng cao.

Xem xét ý tưởng xu hướng của người tiêu dùng

Lựa chọn kênh bán hàng tiềm năng

Nhiều kênh bán hàng mới xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc nhiều Shop mở cửa hàng để bán. Việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Đặc biệt các kênh bán hàng đang được nhiều người quan tâm như TikTok, Facebook, Instagram, Threads,… là những kênh được khai thắc nhiều nhất. Bạn cần phải xác định mặt hàng mình đang bán phù hợp với kênh bán hàng nào để tìm được khách hàng tiềm năng.

Hay các sàn thương mại điện tử tập trung bán hàng như TikTok Shop, Shopee, Lazada,… cũng là nơi tập trung vô vàn khách hàng để Shop tập trung các mặt hàng tiềm năng trên đó. Đặc biẹt tận dụng các ngày sale đôi để chạy đơn trên đây cũng là một hình thức được nhiều shop sử dụng để thúc đẩy khách hàng mua hàng.

 

Chọn đơn vị vận chuyển tốt

Vận chuyển hàng hóa là khâu quan trọng trong bán hàng online, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Bạn cần lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, đảm bảo:

  • Uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao hàng
  • Có mạng lưới phủ rộng khắp cả nước hoặc khu vực bạn cung cấp hàng
  • Giá cước hợp lý, có chính sách ưu đãi cho đối tác. Chỉ từ 14K là Shop có thể lên đơn trên SuperShip
  • Cung cấp các dịch vụ liên quan như thu hộ, bảo hiểm hàng hóa
  • Hỗ trợ tối đa về mặt logistics, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh

SuperShip tự hào là công ty giao nhận hàng hóa sở hữu dịch vụ ship COD, giao hàng giá rẻ được nhiều chủ shop tin dùng. SuperShip là một đối tác tin cậy của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

Hiện tại SuperShip đã phủ sóng trên toàn quốc với hơn 300 bưu cục và đại lý, hơn 200.000 người dùng đã đăng ký cùng hàng triệu đơn hàng đã được chuyển giao trên toàn quốc.

Đăng kí gửi hàng SuperShip tại đây

Bán hàng online cần những gì - Hợp tác với đơn vị vận chuyển tốt

SuperShip còn liên tục đầu tư vào phát triển AI để phân tích thêm nhiều tiêu chí bên cạnh 2 tiêu chí lớn là chất lượng và chi phí giao hàng, đưa ra lựa chọn tối ưu hơn và trải nghiệm trực quan hơn cho khách hàng.

Hệ thống của SuperShip cũng được đánh giá là nền tảng ứng dụng chuyển phát nhanh thân thiện nhất tại Việt Nam hiện nay với cách sắp xếp khoa học, các khái niệm / trạng thái trong hệ thống SuperShip được định danh dễ hiểu và sát với thực tế, thông tin được trình bày rõ ràng. Các báo cáo vận hành được cung cấp dưới dạng biểu đồ, giúp khách hàng dễ dàng quản lý quá trình vận hành hệ thống.

Biết cách tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm

Bạn cần tìm cách làm cho sản phẩm của mình nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh, ví dụ như: tạo ra giá trị gia tăng, cung cấp dịch vụ khách hàng vượt trội, thiết kế bao bì độc đáo, hay xây dựng thương hiệu riêng biệt hay đơn giản nhất là luôn chạy theo xu hướng cho sản phẩm mình đang bán.

Bên cạnh đó cũng đừng quên tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm mua sắm ưng bụng cho khách hàng chẳng hạn như có thể tặng kèm quà nhỏ, viết thư tay cảm ơn. Mỗi giá trị, mỗi khoảnh khắc nhỏ đều có thể gây được sự hài lòng cho khách hàng.

Đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung

Chất lượng sản phẩm không phải là yếu tố duy nhất quyết định độ thành công khi bán hàng online. Một sản phẩm thu hút ánh mắt người dùng trước là đã thành công tiếp cận được khách hàng tiềm năng

Bằng cách đầu tư vào nội dung sáng tạo, hình ảnh và video thu hút để thu hút khách hàng. Có thể tự mình học hỏi và thực hành các kỹ năng như viết nội dung quảng cáo, chụp ảnh, thiết kế đồ họa, và chạy quảng cáo (ads) để tiết kiệm chi phí hoặc có thể thuê bên ngoài để đảm bảo tính nhất quán.

Một chiến lược quảng cáo hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu vào các khung giờ vàng sẽ tối ưu hoá khả năng tiếp cận, gia tăng lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Muốn bán hàng online hiệu quả, đạt doanh thu cao, việc đầu tư xây dựng nội dung hấp dẫn, viết bài PR chuyên nghiệp và lên kế hoạch quảng cáo bài bản là điều không thể bỏ qua.

Đưa ra các chương trình khuyến mãi

Bây giờ rất khó để tiếp cận được lượt bán hàng tự nhiên trừ khi bạn đã xây dựng được một hệ thống bán hàng được nhiều người tin dùng và tự khắc sẽ quay trở lại. Còn đối với Shop mới tiếp cận khách hàng qua hình thức bán hàng là điều nên ưu tiên, xây dựng từ các nội dung đã lên sẵn và đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà, freeship,…

Thời điểm phù hợp để tung ra các chương trình khuyến mãi, ví dụ như dịp lễ tết, ngày đôi, sinh nhật,… Kết hợp chương trình khuyến mãi với các hoạt động marketing online khác để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đưa ra các chương trình khuyến mãi

Chăm sóc khách hàng trước và sau mua

Sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàng và sau khi nhận hàng. Sự tận tâm và chu đáo trong việc chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn tạo dựng lòng trung thành và tăng doanh số bán hàng.

Đừng quên thu thập phản hồi của khách hàng để cải thiện sản phẩm/dịch vụ và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Khách hàng hài lòng sẽ là những người quảng bá hiệu quả nhất cho thương hiệu của bạn.

Chăm sóc khách hàng trước và sau mua

Hi vọng những thông tin bạn vừa đọc sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm học bán hàng online. Chúc bạn sẽ thuận buồm xuôi gió khi bắt đầu kinh doanh nhé.