Supply chain được coi là mối liên kết không thể đứt lìa của bất kì doanh nghiệp nào đang tồn tại trên thị trường kinh tế đầy sôi động. Được biết, Supply chain là một mạng lưới chuỗi hoạt động sản xuất, vận chuyển, lưu trữ từ các đơn vị cung cấp đến tay người tiêu dùng. Vậy chi tiết Supply chain là gì? Mô hình và vai trò của Supply Chain góp phần như thế nào? Cùng SuperShip tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Supply Chain là gì?
Supply chain hay còn gọi là chuỗi cung ứng, một chuỗi cung ứng bao gồm một loạt các hoạt động và quy trình liên kết chặt chẽ, có sự phối hợp của nhiều tổ chức khác nhau như doanh nghiệp sản xuất, kho hàng, công ty logistics,… Mục đích chính của chuỗi này là tạo ra sản phẩm và đưa sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
Ví dụ để sản xuất và phân phối một chiếc điện thoại thông minh, chuỗi cung ứng cần:
- Khai thác và chế biến nguyên liệu: Khai thác các khoáng sản như lithium, coban, vàng… và chế biến chúng thành các linh kiện điện tử.
- Sản xuất linh kiện: Các nhà máy sản xuất chip, màn hình, pin, camera…
- Lắp ráp: Các linh kiện được lắp ráp thành điện thoại hoàn chỉnh tại các nhà máy lắp ráp.
- Phân phối và bán lẻ: Điện thoại được vận chuyển đến các cửa hàng, nhà phân phối và bán lẻ đến tay người tiêu dùng.
Phương pháp xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả
Mô hình của Supply Chain
1. Mô hình dòng chảy liên tục (Continuous Flow Model)
Hướng đến việc duy trì một dòng chảy hàng hóa ổn định và liên tục. Đặc trưng của mô hình này trong supply chain là tập trung loại bỏ mọi tắc nghẽn và gián đoạn trong chuỗi cung ứng, áp dụng các hệ thống sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) và quản lý tồn kho Just-in-Time (JIT).
Ưu điểm nổi bật của mô hình dòng chảy liên tục là giảm thiểu chi phí tồn kho, tăng hiệu quả sản xuất và rút ngắn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế như khó thích ứng với những thay đổi nhu cầu đột ngột và dễ bị gián đoạn nếu có sự cố xảy ra ở bất kỳ khâu nào trong chuỗi.
Ví dụ điển hình cho mô hình này trong supply chain là sản xuất ô tô (trong điều kiện thị trường ổn định) hoặc sản xuất các mặt hàng tiêu dùng đóng gói sẵn như nước ngọt hay mì gói.
2. Mô hình chuỗi nhanh (Fast Chain Model)
Tập trung vào việc đưa sản phẩm mới ra thị trường một cách nhanh chóng, nhằm đáp ứng các xu hướng và thị hiếu thay đổi liên tục của người tiêu dùng.
Với tốc độ và sự linh hoạt trong tất cả các khâu, từ thiết kế (bản phác thảo), sản xuất cho đến phân phối sản phẩm là những điểm nổi bật của mô hình này trong supply chain. Nó thường sử dụng công nghệ và quy trình tiên tiến để rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm. Mô hình chuỗi nhanh đặc biệt phù hợp với các sản phẩm có vòng đời ngắn.
Ưu điểm chính là khả năng nhanh chóng nắm bắt các cơ hội thị trường, tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, mô hình này có chi phí cao hơn so với mô hình dòng chảy liên tục và có rủi ro tồn kho cao nếu dự báo nhu cầu không chính xác trong supply chain.
Ngành thời trang luôn là ngành cập nhật trend nhanh nhất, chính vì vậy mô hình chuỗi nhanh giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường nhanh nhất và có đủ độ hot trend.
3. Mô hình linh hoạt (Agile Model)
Được vận hành để ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với các biến động bất ngờ trong nhu cầu, nguồn cung hoặc môi trường kinh doanh.
Xây dựng một mạng lưới đối tác rộng lớn và đa dạng, đồng thời sử dụng công nghệ thông tin để theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng theo thời gian thực là điều quan trọng sử dụng mô hình này linh hoạt trong supply chain.
Khả năng nhanh chóng thay đổi nguồn cung, quy trình sản xuất hoặc kênh phân phối là yếu tố then chốt của mô hình này.
Mô hình linh hoạt giảm thiểu tác động của các sự kiện bất ngờ, tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng tùy thời điểm như Tết (áo dài, set quà tặng tết,..), hay các dịp Trung Thu, Valantine, Noel sẽ vận dụng mô hình linh hoạt trong supply chain triệt để nhất.
So sánh nhanh giữa 3 mô hình chính trong Supply Chain
Mô hình | Mục tiêu chính | Đặc điểm chính | Ưu tiên | Thích hợp cho |
Dòng chảy liên tục | Ổn định và hiệu quả | Lean Manufacturing, JIT, dự báo chính xác | Hiệu quả chi phí, ổn định | Sản phẩm nhu cầu cao, vòng đời dài |
Chuỗi nhanh | Tốc độ và đáp ứng xu hướng | Rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, linh hoạt | Tốc độ, đổi mới | Sản phẩm vòng đời ngắn, thời trang |
Linh hoạt | Ứng phó với biến động | Mạng lưới đối tác rộng, công nghệ thông tin, khả năng thay đổi | Khả năng phục hồi, linh hoạt | Ngành cạnh tranh cao, rủi ro cao |
Vai trò của Supply Chain
Quản lý hiệu quả supply chain là yếu tố then chốt để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp. Một chuỗi cung ứng được tối ưu hóa có thể giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả kinh doanh vượt trội thông qua:
- Nguồn cung ổn định, hoạt động trơn tru
- Quy trình tối ưu, chi phí giảm
- Giá thành cạnh tranh
- Luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng
- Giảm thiểu rủi ro, tối đa hóa lợi nhuận
- Lợi nhuận tăng trưởng bền vững
Ngược lại, một chuỗi cung ứng (supply chain) yếu kém có thể gây ra những hậu quả tiêu cực, dẫn đến lãng phí tài nguyên trong quá trình sản xuất và phân phối. Hậu quả là sản phẩm có thể đến tay khách hàng chậm trễ, không đạt yêu cầu hoặc gặp phải sai sót, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
Quy trình vận hành Supply Chain linh hoạt
Lập kế hoạch vận hành Supply chain
Giai đoạn đầu tiên và then chốt trong supply chain là hoạch định và tổ chức các hoạt động. Giai đoạn này thường bao gồm một số hoạt động quan trọng sau:
Dự báo nhu cầu: Nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng mua hàng của người tiêu dùng để dự đoán nhu cầu trong tương lai.
Xây dựng chiến lược giá: Cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, đánh giá độ tiềm năng của sản phẩm và phân tích đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá phù hợp, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. Bởi vì giá cả đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.
Tối ưu hóa quản lý kho: Quản lý kho hiệu quả giúp giảm thiểu chi phí lưu kho, loại bỏ hoặc hạn chế các chi phí không cần thiết trong giá thành sản phẩm cuối cùng.
Tìm kiếm và chọn nhà cung cấp
So sánh chất lượng, giá cả và các điều khoản khác nhau của các nhà cung cấp tiềm năng để lựa chọn những đối tác phù hợp nhất với tiêu chí và yêu cầu của mình. Đảm bảo chất lượng và giá thành sản phẩm phải phù hợp.
Sản xuất
Giai đoạn tạo ra giá trị và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp trong supply chain. Để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần chú trọng đến:
Thiết kế sản phẩm hướng đến khách hàng: Công năng, mẫu mã, đặc tính và các yếu tố khác của sản phẩm cần phải phù hợp với khách hàng mục tiêu đang hướng đến.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất: Tính toán thời gian sản xuất và tối ưu hóa quy trình để đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và giảm thiểu chi phí sản xuất.
Phân phối
Giai đoạn cuối cùng trong supply chain là phân phối sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ các hoạt động giao hàng, trả hàng, lên đơn và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và an toàn. Trong hoạt động phân phối, doanh nghiệp cần:
- Quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng, thời gian và địa điểm của sản phẩm để đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.
- Lên lịch giao hàng chi tiết và đảm bảo mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, sản phẩm được giao đúng thời gian đã cam kết.
- Có quy trình xử lý nhanh chóng và hiệu quả đối với các sản phẩm bị hư hỏng hoặc thiếu hụt trong quá trình vận chuyển, đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm hoàn hảo.
SuperShip sẽ đáp ứng được nhu cầu giao nhận hàng hóa đến tay người tiêu dùng cho các chủ shop, doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh online.
SuperShip đã phủ sóng trên toàn quốc với hơn 500 bưu cục trải dài 63 tỉnh thành, hơn 100.000 người dùng đã đăng ký cùng hàng triệu đơn hàng đã được vận chuyển thành công trên toàn quốc.
Dịch vụ giao hàng với giá cước cạnh tranh, thấp hơn 20% so với thị trường. Chỉ từ 15K, Shop đã có thể lên đơn ngoại sàn thoải mái trên SuperShip
Liên tục đầu tư vào phát triển AI để thêm nhiều tiện lợi như tính năng tối ưu giao hàng, phân tích khả năng về tuyến gửi.
Ngoài 2 tiêu chí lớn là vận chuyển nhanh và chi phí giao hàng thì SuperShip luôn đảm bảo hàng hóa khi gửi luôn được an toàn và trọn vẹn nhất khi đến tay người nhận.
Đào tạo các bậc nhân viên giao hàng theo đúng quy chuẩn chuyên nghiệp và đội ngũ chăm sóc khách hàng take care 1:1, Shop có thể an tâm mà sử dụng dịch vụ giao hàng liên tỉnh.
Chứng minh được khả năng đáp ứng nhu cầu giao nhận hàng và chính những điều trên đã giúp SuperShip chinh phục được đại đa số các Shop Online.
Đăng kí dịch vụ SuperShip tại đây
Hi vọng những thông tin trên sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm Supply chain là gì của bạn.