Trong xuất nhập khẩu logistics, không thể không kể đến hình thức SOC bởi khả năng linh hoạt trong quản lý hàng hóa cũng như tối ưu được chi phí hoạt động. Vậy SOC là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức này và SOC khác gì so với COC. Cùng SuperShip tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
SOC là gì?
SOC, viết tắt của “Shipper’s Own Container” (hay còn gọi là “Container của Người gửi”), là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực vận tải biển và logistics. Nó đề cập đến việc người gửi hàng (shipper) sở hữu container riêng của mình thay vì sử dụng container do hãng tàu cung cấp.
Nói một cách dễ hiểu, khi bạn thấy một container có logo của một công ty sản xuất hoặc một nhà xuất khẩu chứ không phải logo của hãng tàu, thì đó chính là container SOC.
Việc sử dụng container SOC mang lại nhiều lợi ích cho người gửi hàng, đặc biệt là đối với những đơn hàng lớn, hàng hóa có yêu cầu vận chuyển riêng biệt. Người gửi hàng chủ động hơn trong việc quản lý container, từ việc bảo trì, sửa chữa đến việc lên kế hoạch vận chuyển và sử dụng container một cách hiệu quả.
Vận chuyển hàng hóa Logistics là gì?
Phí SOC là gì? Nguyên nhân phát sinh phí SOC
Phí SOC (Shipper’s Own Container Fee) là khoản phí mà hãng tàu hoặc các đơn vị logistics thu từ người gửi hàng khi họ sử dụng container SOC thay vì container của hãng tàu. Phí này có thể bao gồm các khoản phí như phí DEM/DET (phí lưu container tại cảng và kho) cho hãng tàu.
Trong mặt kinh tế, khi một công ty quyết định tự mua container mới, chi phí này có thể khá đắt đỏ. Ví dụ:
- Container 20 feet có giá dao động từ $1300 – $2000, tùy vào loại container.
- Container 40 feet dao động từ $1800 – $3000.
- Nếu người gửi hàng không muốn chịu phí thuê container từ hãng tàu (DEM/DET), mà quyết định mua container, để tránh việc này.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phát sinh phí SOC:
- Việc quản lý và theo dõi container SOC phức tạp hơn so với container của hãng tàu, đòi hỏi hãng tàu phải đầu tư thêm nguồn lực và công sức.
- Trả container SOC tại các cảng hoặc depot không phải lúc nào cũng thuận tiện, có thể gây ra những chi phí phát sinh về lưu kho, vận chuyển.
Sự khác nhau giữa COC và SOC
COC (Carrier’s Own Container) và SOC (Shipper’s Own Container) là hai thuật ngữ đại diện cho hai hình thức sử dụng container khác nhau trong vận tải biển.
Đặc điểm | COC (Carrier’s Own Container) | SOC (Shipper’s Own Container) |
Quyền sở hữu | Thuộc về hãng tàu hoặc đơn vị logistics | Thuộc về người gửi hàng (shipper) |
Trách nhiệm | Hãng tàu chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa, quản lý | Người gửi hàng tự chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa, quản lý |
Chi phí | Thường bao gồm trong cước vận chuyển | Có thể phát sinh phí SOC, chi phí lưu kho, bảo trì |
Linh hoạt | Ít linh hoạt trong việc sử dụng container | Linh hoạt hơn trong việc sử dụng container |
Phù hợp | Phù hợp với các đơn hàng thông thường | Phù hợp với đơn hàng lớn, hàng hóa đặc biệt |
Ở trên là những thông tin về SOC là gì, hi vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của bạn.