Trong thời đại kinh doanh trực tuyến bùng nổ, việc tìm kiếm một mô hình kinh doanh hiệu quả, phù hợp với nguồn lực hạn chế là điều mà nhiều người mong muốn và hướng đến. Một trong những mô hình tiềm năng, nổi bật đang thu hút sự chú ý chính là dropshipping. Vậy dropshipping là gì? Liệu đây có phải là một xu hướng phát triển tại Việt Nam? Cùng SuperShip làm rõ trong bài viết này nhé!
Dropshipping là gì?
Dropshipping là gì? Đây là một mô hình kinh doanh trực tuyến mới và đầy tiềm năng để phát triển, cho phép bạn kinh doanh mà không cần lưu trữ hàng hóa. Thay vì nhập hàng về kho, bạn sẽ hợp tác với nhà cung cấp. Khi khách hàng mua sản phẩm trên website của bạn, đươn hàng sẽ được xử lý từ nhà cung cấp và họ sẽ trực tiếp vận chuyển sản phẩm đến khách hàng.
Nói một cách đơn giản, bạn đóng vai trò như một “người giới thiệu” giữa khách hàng và nhà cung cấp. Bạn tập trung vào việc quảng cáo và bán sản phẩm trên website hoặc các kênh bán hàng trực tuyến. Khi có đơn hàng, thông tin đơn hàng sẽ được chuyển cho nhà cung cấp và họ sẽ lo phần còn lại, từ đóng gói đến giao hàng. Lợi nhuận của bạn chính là khoản chênh lệch giữa giá bán lẻ bạn đặt ra và giá sỉ mà bạn trả cho nhà cung cấp.
Ưu điểm và nhược điểm của dropshipping là gì?
Dropshipping là gì? mà mang đến nhiều lợi ích cho người kinh doanh đến như vậy, nhưng liệu có tồn tại một số hạn chế nhất định không? Cùng điểm qua những ưu điểm và nhược điểm chính của mô hình kinh doanh này:
Ưu điểm:
Không cần bỏ ra một khoản tiền lớn để nhập hàng tồn kho mà vẫn bắt đầu kinh doanh từ con số không.
Bán hàng từ bất kỳ đâu chỉ cần có kết nối internet là được, không cần phải lo lắng về việc quản lý kho bãi, bởi vì đã có bên cung cấp đáp ứng.
không chỉ là một mặt hàng duy nhất, bạn có thể mở nhiều shop với đa ngành hàng bán ra để bán nhiều lợi nhuất có thể.
không cần phải phải đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉ cần có kiến thức là bắt đầu triển khai, nắm vững mọi hoạt động vận hành, không phải lo lắng về việc hàng tồn kho, giảm khả năng bị thất bại.
Nhược điểm:
Lợi nhuận từ dropshipping thường thấp hơn so với các mô hình kinh doanh truyền thống, chính vì vậy bạn cần phải “cày và cày”,lập ra nhiều shop mới gọi là thành công trong lĩnh vực này.
Thị trường dropshipping ngày càng cạnh tranh khốc liệt do bắt đầu nhiều người biết đến, bạn cần có chiến lược kinh doanh hiệu quả để tạo điểm khác biệt trong từng sản phẩm bán ra để khôn g bị thụt lùi về phía sau.
Không thể kiểm soát chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng do nhà cung cấp cung cấp. Nếu nhà cung cấp gặp vấn đề về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng hoặc giá cả, bạn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính vì vậy cần phải làm rõ Dropshipping là gì? trước khi bắt đầu thực hiện.
Nên kinh doanh online mặt hàng gì cho người mới
Xu hướng thị trường tại Việt Nam của dropshipping là gì?
Dropshipping là gì? Mô hình này đang dần khẳng định vị thế là một xu hướng kinh doanh online tiềm năng tại Việt Nam khi phù hợp cho mọi đối tượng từ người muốn khỏi nghiệp và kể cả học sinh, sinh viên muốn phát triển cơ hội.
Sự phát triển của thương mại điện tử, cùng với việc tiếp cận dễ dàng hơn với các nền tảng dropshipping quốc tế, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mô hình này trong nước. Các sàn thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki và các kênh bán hàng quốc tế như Amazon, eBay hay Shopify đều cung cấp cơ hội cho doanh nghiệp và cá nhân bắt đầu kinh doanh dropshipping mà không cần vốn lớn. Sự gia tăng nhu cầu mua sắm trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi để vận hành mô hình dropshipping.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các công ty vận chuyển quốc tế và nội địa tại Việt Nam cũng góp phần đẩy mạnh sự phát triển của dropshipping. Các dịch vụ logistics ngày càng hiện đại, giúp giải quyết các vấn đề về vận chuyển, giao nhận hàng hóa một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ đó giúp người bán dễ dàng quản lý đơn hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Lợi ích của kinh doanh online trong xu thế hiện nay
Tuy nhiên, thị trường dropshipping tại Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức. Cạnh tranh ngày càng gay gắt, khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, và thói quen mua hàng của người tiêu dùng vẫn còn ưu tiên hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD) là những khó khăn cần giải quyết. Để thành công với dropshipping tại Việt Nam, bạn cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng, tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ khách hàng tốt.
Kết luận
Tại Việt Nam, dropshipping đang dần khẳng định vị thế của mình và dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Bắt đầu tìm hiểu dropshipping là gì vẫn đang được nhiều người quan tâm. Cơ hội không bao giừo tìm đến mà bắt buộc phải đi tìm cơ hội. Chắc chắn muốn thành công trong lĩnh vực này, cần phải có kiến thức linh hoạt để vận hành phù hợp với xu hướng luôn thay đổi liên tục.
Hi vọng bài viết này sẽ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm dropshipping là gì của bạn!