Chuyển phát nhanh là một trong những lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số. Đặc biệt đại dịch Covid-19 càng thấy rõ vai trò, và lợi ích vượt trội.
Ngành chuyển phát nhanh sẽ ra sao, trước tác động ngày càng lớn mạnh từ đại dịch Covid-19?
Đại dịch Covid-19 khiến các chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp do các chính sách toàn cầu hoá. Các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng đường sắt, đường hàng không liên tục lao dốc không phanh. Tính toán chung, sản lượng thông quan các cảng hàng không của Việt Nam nửa đầu năm chỉ đạt 26,8 triệu, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó tháng 5 và 6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020, làm các hãng càng suy kiệt (Theo báo VietNam +). Nhiều công ty lớn chuyên về lĩnh vực chuyển phát nhanh toàn quốc, xuất nhập khẩu đều phải bắt buộc chấp nhận tạm thời đóng băng vì bị hạn chế nguồn hàng tại một số khu vực nhất định như DHL, FEDEX, TNT Express, GHTK, GHN…
Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam thể hiện vai trò quan trọng, đóng góp vào công cuộc chống dịch Covid-19 thông qua bảo đảm hoạt động tải, giao nhận, kho bãi được thực hiện hiệu quả nhằm mục đích lưu thông tin hàng hóa trong suốt, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng khách hàng.
Cách để doanh nghiệp chuyển phát nhanh duy trì việc hoạt động.
Sau những đợt dịch trước, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tạo ra kịch bản ứng phó bằng việc thích nghi, đưa ra các biện pháp, chấp nhận “sống chung” với dịch, thay vì vùng vẫy và đổ lỗi. Vừa có thể bảo đảm hoạt động kinh doanh, vừa có thể bảo đảm an toàn, sức khỏe của khách hàng, cộng đồng. Bằng cách tập trung vào 03 yếu tố chính: nhân sự phù hợp, chiến lược khác biệt, quản trị đặc thù để ứng phó với khủng hoảng ngay tại thời điểm xảy ra.
Nhìn nhận ở khía cạnh khác, bất chấp các giới hạn về năng lực toàn cầu, các công ty có nguồn hàng, sản phẩm, cần tiêu thụ trong nước vẫn có thể hoạt động ổn định. Đặc biệt, các hàng hóa về dược phẩm, thiết bị y tế có nhu cầu vận chuyển ngày càng cao.
Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc cộng đồng. Các ngành chuyển phát nhanh bằng đường bộ đã nắm vai trò chủ chốt trong quá trình cung ứng dịch vụ, lưu thông hàng hoá đến tay khách hàng. Thay vì theo mô hình chuyển phát nhanh truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức giao nhận hàng nhu yếu phẩm (thực phẩm, trang thiết bị y tế) trong ngày, nhưng vẫn đảm bảo tình trạng sức khoẻ nhân viên giao hàng, vừa đảm bảo được tiêu chuẩn, an toàn cho cộng đồng, tạo nên nhiều trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng, tăng sự hài lòng đối với dịch vụ doanh nghiệp.
Triển vọng tăng trưởng năm 2021 – Cửa mới cho ngành chuyển phát nhanh.
Theo tính toán từ các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Temasek và Bain & Company . Quy mô nền kinh tế số – Chuyển phát nhanh tại Việt Nam tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm 2020, lên đến 14 Tỷ USD, đây là mức tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Và nhu cầu có thể thay đổi sau Covid-19 dịch, có tới 14% người dùng mới sẽ tiếp tục mua hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành chuyển phát nhanh. Quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam sẽ vượt qua 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.
Kết thúc năm 2020, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng Thương mại Điện Tử 2 con số. Năm 2021 sẽ là năm chuyển đổi nhanh chóng nhận nhiều cơ hội lớn, song hành cùng sự kiện cạnh tranh khốc liệt.
Xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh mới.
Bên cạnh sự phát triển của trường nội địa, xuất hiện thêm các đối thủ ngoại trừ sức mạnh. Tạo rất nhiều trường với phần và giá. Công việc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngành chuyển phát nhanh, một số công ty (VN Post, Viettel Post) phải giảm giá dịch vụ từ 10% – 15% (Thống kê từ TheLEADER – Diễn đàn của các nhà quản trị).
Nhiều công ty chuyển phát nhanh tại Việt Nam đang nhân rộng mô hình bằng nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. Bên cạnh đó, Start-up SuperShip Việt Nam đã công bố mới nhất tài khoản, mở rộng mô hình, mạng lưới giao hàng, phát triển trường thông qua mô hình Nhượng quyền Điểm Gửi Hàng. Đặt toàn bộ quốc gia thiết lập mục tiêu cho mạng lưới chuyển đổi nhanh. Trước đó, năm 2018 SuperShip Việt Nam đã đầu tư mô hình bản quyền và sở hữu hơn 250 địa phương trên toàn quốc, đặt nền tảng cho trường mở rộng tại Việt Nam.
Nhu cầu gửi hàng tăng cao từ sự nhảy vọt của thương mại Điện Tử
Năm 2020 vừa qua, 70% người dân Việt Nam đã tiếp cận internet và hơn 53% người dùng ví điện tử khi mua hàng qua mạng, tăng 28% so với năm 2019. Đặc biệt khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội sử dụng đến 70% tổng lượng giao dịch Thương mại Điện Tử cả nước.
Theo “Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam”, có đến 70% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến ít nhất 1 lần trong năm. 61% người dùng sử dụng internet cho các mặt hàng mục tiêu để mua thông tin. Từ đây, dễ dàng nhận thấy trường Thương mại điện tử chính là “mảnh đất màu mỡ” đầy đủ chức năng cho dịch vụ Chuyển Phát Nhanh
Xem thêm: chính sách nhượng quyền điểm gửi hàng SuperShip
Để được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn chi tiết về quy trình, đăng ký tại đây: