Nhượng Quyền Logistics – Xu Hướng Ngành Hot Tại Việt Nam

SuperShip đang làm “nóng” kinh doanh trong ngành “hot”- nhượng quyền logistics, khi mà nhượng quyền F&B đang chững lại

Nhượng quyền logistics tại Việt Nam

 

Nhượng quyền thương hiệu chuyển phát

Nhượng quyền logistics: "Nước cờ" thông minh

Nhượng quyền logistics là một từ khoá "hot" đang được cộng đồng khởi nghiệp quan tâm nhất hiện nay. Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Logistics Việt Nam, toàn quốc hiện nay có khoảng 30.000 công ty logistics. Tốc độ phát triển của ngành logistics là khoảng từ 12 đến 14%, quy mô thị trường khoảng 40 – 42 tỷ USD. Điểm nhấn đặc biệt của ngành logistics là các doanh nghiệp chuyển từ cách làm truyền thống sang logistics thương mại điện tử.


Theo bản đồ thương mại điện tử quý 3 năm 2019 của Iprice, lượt truy cập web mỗi tháng của Shopee đứng đầu đạt 34.569.900 lượt. Kế đến là Sendo 30.929.800 lượt, Thế giới di động 29.307.200 lượt, Tiki 27.114.500 lượt.


Thị trường chuyển phát trở thành miếng bánh béo bở mà rất nhiều nhà kinh doanh muốn tham gia chia phần. Tuy nhiên, đây cũng là ngành cần vốn đầu tư ban đầu khá lớn, vì muốn phát triển tốt ngoài công nghệ cần có mạng lưới phủ sóng rộng khắp. Do vậy, việc nhận quyền chuyển phát thay vì tự mình xây dựng một thương hiệu, một mô hình riêng biệt sẽ là một nước cờ thông minh, giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu.


Thị trường béo bở cộng với việc mang lại lợi ích tối ưu khi nhận quyền đã đem đến sức hút rất lớn cho mô hình nhượng quyền logistics. Ngày càng có nhiều người muốn nhận quyền thương hiệu mô hình chuyển phát, trở thành đại lý giao nhận cho các hãng chuyển phát.

 

Nhượng quyền logistics

Xu hướng nhượng quyền logistics trên thế giới

Những năm gần đây, việc mở rộng thị trường và mạng lưới của các công ty chuyển phát quốc tế và trong nước đổi dần từ việc tự đầu tư vốn và mở bưu cục thành phương thức nhượng quyền kinh doanh (Franchise). Từ một đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống, bằng cách sử dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu, các công ty chuyển phát đã trở mình và thích nghi với mô hình kinh tế chia sẻ.


Với những lợi thế nổi bật cùng tiềm năng phát triển của thị trường logistic, xu hướng nhượng quyền logistics đã nở rộ trên thế giới. Trong đó phải nhắc đến một số cái tên nổi bật như YTO Express, STO Express, SF Express (Trung Quốc), InExpress (Anh). Điển hình như ở Trung Quốc, các hãng chuyển phát lớn như ZJC Express, SF Express, STO Express đều trải qua nhiều lần chuyển đổi mô hình, và đa phần đều bắt đầu khởi sắc khi áp dụng phương thức đại lý – nhượng quyền logistics để mở rộng mạng lưới giao hàng.


STO Express chỉ trong vòng 1 năm từ 2009 đến 2010 đã phát triển từ 30 trung tâm chuyển phát lên 50, từ 1800 điểm mạng lưới lên đến 6000. ZJS Express trong lần chuyển đổi mô hình toàn diện năm 2013 ngoài việc tham gia liên kết với sàn thương mại điện tử Taobao cũng đã quyết định áp dụng mô hình nhượng quyền. Cũng bằng phương thức nhượng quyền, năm 2006 SF Express đã mở được hơn 1100 điểm mạng lưới trả dài 20 tỉnh thành và hơn 100 thành phố.

 Xu hướng nhượng quyền logistics tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, trong rất nhiều “ông lớn” của ngành dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử, đơn vị đã “tiên phong” đón đầu xu hướng chuyển thương mại điện tử đầu tiên thực hiện thành công mô hình nhượng quyền thương hiệu, chính là SuperShip – Biệt đội giao hàng siêu đẳng.

Kể từ năm 2019, thị trường bắt đầu sôi động có thêm các tên tuổi nước ngoài như ZTO Express, BEST Express bước chân vào. Sau hơn một năm triển khai tại thị trường Việt Nam, hiện BEST Express có 7 trung tâm khai thác, hơn 100 bưu cục, một tỉnh có thể có đến 3 đến 20 điểm bưu cục, riêng Hà Nội có đến 20 bưu cục và TPHCM có đến 26 bưu cục. Mỗi bưu cục, người nhận quyền ngoài nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất ban đầu được BEST tính toán khoảng 500 triệu, thì phải thanh toán thêm các khoản: tiền ký quỹ 200 triệu, phí nhượng quyền 175 triệu.


Theo sau BEST Express, giữa năm 2019 ZTO Express vào Việt Nam và triển khai mô hình nhượng quyền, so với BEST Express thì thành tựu bưu cục của ZTO có vẻ thấp hơn, đến nay cả 3 miền Bắc- Trung – Nam có 12 bưu cục. Mỗi bưu cục, người nhận quyền phải thanh toán cho ZTO 50.000 nhân dân tệ (khoảng 165 triệu) tiền ký quỹ và 10.000 nhân dân (khoảng 33 triệu) tiền bảo trì hệ thống cho hợp đồng không thời gian hạn, tuy nhiên mỗi bưu cục chỉ được khai thác 1 quận/huyện.

SuperShip tiên phong nhượng quyền logistics tại Việt Nam

SuperShip tiên phong nhượng quyền logistics tại Việt Nam

So với hai đối thủ vào sau, thì người tiên phong SuperShip có nhiều lợi thế hơn cả. Đầu tiên là lợi thế của một thương hiệu Việt đó là thấu hiểu rõ hơn thị trường nội địa, thấu hiểu các bên đối tác ở địa phương họ cần gì và đang thiếu gì. Thứ hai là chi phí cạnh tranh, để trở thành một bưu cục chịu trách nhiệm ở một huyện ở SuperShip, người nhận quyền cần khoảng 50 triệu để chi trả cho việc mua thương hiệu chuyển giao công nghệ và ký quỹ (thời hạn hợp đồng 3 năm); cần thêm khoảng 50 triệu để đầu tư cơ sở vật chất ban đầu.


So với mặt bằng chi phí nhượng quyền logistics chung, chi phí để trở thành điểm bưu cục của SuperShip được đánh giá là khá thấp. Nếu người nhận quyền biết tận dụng mặt bằng và nhân lực sẵn có tại chính nơi mình sinh sống, biết áp dụng hệ thống phần mềm quản lý để tiết kiệm chi phí, biết khai thác triệt để tiềm năng thị trường, thì trở thành điểm bưu cục của SuperShip được xem là phương án đầu tư khá an toàn nhưng tiềm năng.

“Sự bùng nổ của thương mại điện tử kéo theo sự phát triển vượt bậc của nhiều ngành nghề, đặc biệt là dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử. Thị trường chuyển phát hứa hẹn là miếng bánh béo bở, cộng thêm những lợi thế rất lớn trong việc triển khai với hình thức nhượng quyền thương hiệu, đây chắc chắn là cơ hội khởi nghiệp an toàn và đầy tiềm năng” anh Lê Sỹ Văn tâm sự thêm.

Sự cộng hưởng của mô hình nhượng quyền logistics

Chia sẻ rõ hơn về mô hình kinh doanh nhượng quyền logistics đang hot này, anh Lê Thanh Hoài – CEO & Founder SuperShip cho biết, SuperShip nhận thấy điểm mạnh cộng hưởng của sự kết hợp giữa dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử và mô hình nhượng quyền thương hiệu nên đã tiên phong thực hiện nhượng quyền logistics.

Cũng theo anh Hoài, điểm cộng hưởng mà anh nói ở đây, chính là chi phí mà khách hàng phải trả để sử dụng dịch vụ vận chuyển đơn hàng liên tỉnh (là doanh thu tổng) sẽ được chia đều ra cho nhiều đơn vị liên quan đến quá trình giao hàng (đơn vị lấy hàng về kho, đơn vị giao hàng cho khách, đơn vị trung chuyển), chứ không thuộc 100% của một đơn vị.


Điều này có nghĩa là một đơn vị phát triển được khách hàng, thì sẽ mang lại doanh thu cho toàn hệ thống, như vậy nếu có 128 bưu cục, mỗi bưu cục phát triển doanh số, khách hàng tốt hơn “một chút” thì đồng nghĩa với SuperShip phát triển hơn “nhiều chút – có thể ví von 128 chút”.

 

ũng chính nhờ điểm cộng hưởng trên, nhờ đặc điểm mô hình có sự phân chia doanh thu cho từng đơn vị tham gia vào việc giao thành công một đơn hàng như trên mà SuperShip có thể tận dụng để thực hiện các chiến lược thúc đẩy doanh số. Nghĩa là tùy vào tình hình thị trường và sự phát triển của toàn hệ thống mà điều chỉnh tỷ trọng này cho phù hợp, một chiến lược tăng nhẹ tỷ trọng chia doanh thu cho đơn vị lấy hàng cũng đủ để đẩy mạnh việc phát triển doanh số và tăng doanh thu cho toàn hệ thống.


Hiện tại ngoài 128 điểm bưu cục đã mở, còn có hơn 30 bưu cục chờ mở và đội ngũ phát triển thị trường hàng ngày đàm phán hợp đồng để tiếp tục triển khai bưu cục mới. Theo khảo sát thị trường và mục tiêu phát triển của anh Lê Thanh Hoài, SuperShip đang nỗ lực để đưa con số 128 điểm bưu cục hiện tại lên hơn 500 điểm bưu cục vào tháng 6 năm 2020.

Đóng góp cho quê hương

Chia sẻ của các đối tác nhượng quyền SuperShip

Nguyễn Thái – Công ty TNHH SuperShip Ninh Bình

SuperShip Ninh Bình nhận mô hình nhượng quyền với SuperShip Việt Nam ngày 03/01/2019. Đây là thời điểm nghành nghề chuyển phát thu hộ COD tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt với các ông lớn trong nghề vận chuyển.

SuperShip Ninh Bình hiểu khó khăn và thách thức đang chờ đón. Hiểu đúng tâm thế và định hướng của SuperShip Việt Nam. SuperShip Ninh Bình đã khai thác hiệu quả các shop bán hàng tại tỉnh và tới thời điểm hiện tại đã có 906 khách hàng đang sử dụng dịch vụ.

Vinh dự hơn trong thời gian ngắn đã có tất cả các bưu cục toàn tỉnh, 1 đơn hàng COD xử lý với tốc độ trong ngày, và đánh giá khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng của SuperShip Ninh Bình tới thời điểm hiện tại là rất hài lòng. Nhờ sự định hướng và chiến lược của SuperShip Việt Nam đặc biệt là CEO Lê Thanh Hoài mà một mô hình nhượng quyền như SuperShip Ninh Bình mới phát triển mạnh mẽ tới thời điểm hiện tại và mạnh mẽ bức phá trong tương lai.

Tôi phải thực hiện rất nhiều, rất nhiều mục tiêu nhỏ nhoi mà không ai thấy hay động viên trước khi đạt được thành quả đáng giá như ngày hôm nay. "SuperShip" là cả một chặng đường để tôi thành công.

Lê Sỹ Văn – Công ty TNHH SuperShip Thanh Hoá

Lời đầu tiền cho tôi được nói lời cảm ơn sâu sắc đến người tôi gọi là vị thuyền trưởng của SuperShip CEO & Founder Lê Thanh Hoài cùng tập thể SuperShip Việt Nam trên toàn quốc để tôi và SuperShip Thanh Hoá có ngày hôm nay!


Cách đây hơn 01 năm về trước vào ngày 01/10/2018 trong tay tôi chính thức cầm trên tay tờ giấy phép ĐKKD mang thương hiệu SuperShip Thanh Hoá, thực sự cảm giác lúc đấy rất khó tả phải nói thật rằng từ giây phút ấy tôi xem SuperShip là sự nghiệp của tôi rồi! Tự hào là 1 trong 10 đối tác hợp tác đầu tiên của SuperShip là đứa con đầu đời được SuperShip trao cho cơ hội phát triển chuỗi hệ thống giao hàng thu hộ COD với nền tảng quản lý đơn hàng bằng công nghệ!


Sau một năm, tôi có trong tay đội ngũ hơn 30 nhân viên trên 13/24 bưu cục huyện tại tỉnh đi vào hoạt động vận hành tại tỉnh. Đến với với SuperShip chúng tôi là một “Gia Đình”, và chúng tôi xem là chung một sự nghiệp cùng chung tay xây dựng hệ thống thật vững mạnh.

Trần Ngọc Điệp Công ty TNHH SuperShip Gia Lai

Tôi đến với SuperShip thực sự là một cái Duyên lớn, là một người ngoài ngành, Không có kiến thức về lĩnh vực này. Tình cờ tôi đọc được thông tin về SuperShip nhượng quyền lúc 2h sáng, Tôi thật sự ấn tượng với những giá trị cốt lõi của SuperShip đang làm, và triết lý kinh doanh của SuperShip “Sự hài lòng của khách hàng là mục đích của SuperShip theo đuổi”.


Bắt đầu từ những suy nghĩ giản đơn thay vì làm công ăn lương mình sẽ tự mình vận hành một công ty độc lập, việc mua sắm online sẽ ngày càng một phổ biến không ngừng phát triển. Thị trường thì khổng lồ nên không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu, tôi đã tiến hành hợp tác cùng SuperShip.


Tất nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, SuperShip cho mình cái cần câu, muốn phát triển thì mình là người tuyển mồi và câu cá. Muốn có cá lớn thì phải đúng mồi và phải ngon. Mỗi ngày SuperShip Gia Lai một trưởng thành hơn và chắc chắn hơn về hệ thống cũng như lượng khách hàng phát triển tại Tỉnh. Nhiều lúc suy nghĩ cũng thấy vui “Cái nghề của mình là mong sao cho người khác (Các shop bán hàng online) ngày càng phát triển và phát triển” thật cao quý… hihi


Nguyễn Khánh Trường- SuperShip ĐắK Lắk

Cảm ơn anh Lê Thanh Hoài nói riêng và Toàn thể anh/chị/em SuperShip nói chung đã cho mình một cơ hội để bước vào ngôi nhà SuperShip trở thành một thành viên,một mảnh ghép trong số 130 bưu cục của SuperShip hiện và sau này là 500-1000 bưu cục và thậm chí còn hơn thế nửa.

Từ ngày vào SuperShip đến nay, chưa có một ngày nào mà SuperShip không ngừng phát triển, không ngừng thay đổi. Thật may mắn và hạnh phúc khi được đi chung với anh/chị/em trên cùng một chặng đường, hướng tới một mục tiêu, đó là trở thành một công ty chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam. 26 tuổi, có lẻ trẻ thì không còn mà già thì chưa tới nhưng cũng đã đến lúc mình xây dựng sự nghiệp cho mình.

Để được vào ngôi nhà SuperShip, đối với mình thật sự là khó khăn khi tuổi đời còn quá trẻ, mọi người thì không tin tưởng, gia đình thì chỉ muốn mình vào công chức nhà nước để được an nhàn. Với sự nhiệt huyết và tham vọng của tuổi trẻ, cộng thêm sự cố gắng không ngừng nghỉ thì mình cũng đã làm được những thứ mà mình từng nghĩ mình sẽ không thể nào làm được.

Các bạn ạ, đối với mình chỉ cần dám bắt đầu khởi nghiệp thôi là các bạn đã thành công rồi. Còn những thứ đắng cay, ngọt bùi chỉ là để tô vẽ thêm cho sự thành công của các bạn mà thôi. Cánh cửa SuperShip luôn luôn rộng mở đón chào đối với những anh chị em dám đương đầu với thử thách và dám bắt đầu.

Cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp

Cơ hội đầu tư thông minh cho người trẻ đam mê khởi nghiệp

Chúng tôi khao khát trở thành một đơn vị giao nhận, chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam. Với những lợi thế về công nghệ và mô hình kinh doanh hợp tác nhượng quyền logistics . Chúng tôi đã kết nối hàng trăm người trẻ tài năng, khởi nghiệp và dựng nghiệp cùng SuperShip trên toàn quốc. Trong tâm thế tràn đầy quyết tâm, chúng tôi không ngừng nỗ lực mỗi ngày để chinh phục thị trường và đem lại cho khách hàng một dịch vụ giao hàng với chất lượng tốt nhất.

Đại hội SuperShip toàn quốc

Thấu hiểu và chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp, SuperShip đã mang đến cơ hội khởi nghiệp an toàn hơn cho các startup trẻ. Các bạn trẻ chỉ cần đầu tư 100 triệu là có ngay cơ hội mở điểm giao nhận tại địa phương, và hòa chung với hệ thống của SuperShip. Trong đó có 50 triệu để chi trả cho việc mua thương hiệu, chuyển giao công nghệ và ký quỹ. Cần thêm khoảng 50 triệu để đầu tư cơ sở vật chất ban đầu.


Startup – “Khởi nghiệp” trước khi đến với SuperShip có thể tôi đi từ con số “0”, nhưng khi được hợp tác với SuperShip tôi bắt đầu đi từ con số “1”. Đơn giản tôi nghĩ tôi đã có người đồng hành, có người hướng dẫn, và nếu thực sự các bạn đang muốn tìm hiểu một mô hình vận chuyển tương tự. Việc cân nhắc đến với SuperShip mình chỉ nhắn nhủ các bạn rằng, đừng bao giờ sống trên cuộc đời này mà phải giá như cả! Đối với tôi SuperShip hai từ thôi “Sự Nghiệp”.

>> Startup vận chuyển được Shark Vương rót vốn ngày nào tăng trưởng thần tốc