Người chơi hệ kinh doanh thời nay mà chẳng biết về các hình thức nhượng quyền thương hiệu thì quả là thiệt thòi. Đây chính là con đường tắt giúp bạn lên đời nhanh chóng, ăn nên làm ra mà chẳng cần vất vả từ đầu. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn những bí mật về nhượng quyền thương hiệu, từ khái niệm, lợi ích, rủi ro, đến các hình thức nhượng quyền hot nhất hiện nay.
Hình thức nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một chiêu bài kinh doanh cao tay, nơi ông chủ sở hữu thương hiệu (người nhượng quyền) cho phép cá nhân hoặc tổ chức khác (người nhận quyền) mượn thương hiệu, công thức, quy trình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ và bí mật của mình để làm ăn. Người nhận quyền sẽ phải trả tiền một khoản phí nhượng quyền ban đầu và thường xuyên cho người nhượng quyền để đổi lấy quyền sử dụng thương hiệu và sự hỗ trợ từ người nhượng quyền.
Một trong những chiêu thức kinh doanh hot trên toàn thế giới, đặc biệt là trong ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống, giáo dục và chuyển phát. Mô hình này mang đến lợi ích cho cả người nhượng quyền và người nhận quyền, giúp họ cùng nhau phát triển và mở rộng thị trường.
Lợi ích và rủi ro từ hình thức nhượng quyền thương hiệu
Lợi ích từ hình thức nhượng quyền thương hiệu
Hình thức nhượng quyền thương hiệu cho phép bạn chạm vào thị trường một cách nhanh gọn, với một thương hiệu đã được công nhận, tiết kiệm thời gian và tiền bạc để xây dựng thương hiệu từ đầu. Bởi vì là có độ uy tín từ thương hiệu nên bạn sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm, kiến thức và hệ thống kinh doanh đã được kiểm chứng của người nhượng quyền, giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có trong kinh doanh.
Người nhượng quyền thường cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chu đáo cho người nhận quyền, bao gồm đào tạo, marketing, quản lý, vận hành, giúp bạn “dễ dàng khởi nghiệp và phát triển sự nghiệp kinh doanh và hưởng lợi từ uy tín và danh tiếng của thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Rủi ro từ hình thức nhượng quyền thương hiệu
Bạn cần trả tiền một khoản phí cho hình thức nhượng quyền thương hiệu ban đầu và thường xuyên cho người nhượng quyền, có thể là một khoản chi phí không nhỏ nếu như đó là một thương hiệu lâu năm có độ uy tín nhất định. Các quy định và tiêu chuẩn của người nhượng quyền bạn phải tuân theo các điều lệnh này nên sẽ hạn chế sự tự do trong việc điều hành công việc kinh doanh.
Cũng có trường hợp bạn phụ thuộc quá nhiều vào người nhượng quyền về hỗ trợ, đào tạo và cung cấp nguyên liệu nên có thể gặp rủi ro nếu người nhượng quyền không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn Và phải tranh đấu với các cửa hàng nhượng quyền khác của cùng một thương hiệu, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận là một điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy nên tìm các đơn vị cung cấp hình thức nhượng quyền cho khách hàng ở các vị trí nhất định, không cạnh tranh với nhau.
Các hình thức nhượng quyền thương hiệu hiện nay
Hình thức nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh
Hình thức nhượng quyền thương hiệu toàn bộ cho phép người nhận quyền tiếp cận với một mô hình kinh doanh đã thành công, bao gồm bộ nhận diện thương hiệu, quy trình, công thức sản xuất, nguồn nguyên liệu,…Đây là một trong những hình thức thương hiệu phổ biến nhất hiện nay, thường được áp dụng với các quán cà phê, trà sữa, cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ,…
Người nhận quyền có thể tận dụng được uy tín và khách hàng tiềm năng của thương hiệu đã được xây dựng sẵn và sẽ được hỗ trợ đào tạo, vận hành và quản lý từ bên nhượng quyền. Với phương pháp này, bên nhận nhượng quyền sẽ phải trả cho bên nhượng quyền 2 khoản phí đó là phí nhượng quyền và phí bản quyền với thời hạn hợp đồng có thể kéo dài từ 5 năm trở lên.
Hình thức nhượng quyền thương hiệu với sản phẩm
Nói nôm na, nhượng quyền sản phẩm là kiểu bán hàng mà ông chủ lớn cho phép ông chủ nhỏ bán sản phẩm của mình. Ông chủ nhỏ được phép dùng nhãn hiệu, cách thức kinh doanh, thậm chí cả công thức hay cách làm sản phẩm của ông chủ lớn.
Kiểu hình thức nhượng quyền thương hiệu này chủ yếu là bán hàng thôi, dựa trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và người bán hàng. Hàng ôtô, xe máy, máy tính, đồ sửa chữa là những mặt hàng thường áp dụng kiểu nhượng quyền này. Đặc biệt, bán lẻ là lĩnh vực nhượng quyền sản phẩm ăn nên làm ra nhất, mang về doanh thu khủng cho các ông chủ lớn.
Hình thức nhượng quyền thương hiệu đầu tư
Hình thức nhượng quyền thương hiệu đầu tư là kiểu góp vốn quen thuộc trong kinh doanh, nhất là với những dự án khủng như phim ảnh hay bất động sản. Người nhận quyền đầu tư sẽ góp tiền vào dự án, cùng quản lý, giám sát, để rồi sau này thu về lợi nhuận, thu hồi vốn và kiếm thêm lời.
Hình thức nhượng quyền thương hiệu với công việc kinh doanh
Nhượng quyền công việc kinh doanh (Business Format Franchising) là một mô hình kinh doanh mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn bắt đầu một công việc kinh doanh ở một khu vực nhất định và chịu trách nhiệm điều hành, vận hành doanh nghiệp đó. Với hình thức này, người nhận quyền sẽ phải đầu tư và mua lại các sản phẩm, phương tiện, thiết bị cần thiết để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh.
Một số ví dụ về các dịch vụ/ngành thuộc loại hình nhượng quyền công việc kinh doanh bao gồm: đại lý bán vé máy bay, công ty du lịch, dịch vụ sửa chữa ô tô, điện thoại, máy tính, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, café,… Trong các trường hợp này, người nhận quyền sẽ được hưởng lợi từ uy tín thương hiệu, quy trình hoạt động, hệ thống quản lý, hỗ trợ đào tạo và marketing từ bên nhượng quyền.
Hình thức nhượng quyền bưu cục
Trong thời đại công nghệ số ngày nay, xu hướng hình thức nhượng quyền thương hiệu bưu cục đang trở nên rất phổ biến và hot trong giới kinh doanh. Đây là một mô hình kinh doanh mà các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, logistic sẽ cấp phép cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ hơn để vận hành các điểm bưu cục nhỏ tại các khu vực địa phương.
Với mô hình này, những người nhận nhượng quyền sẽ được hưởng lợi từ thương hiệu và uy tín của công ty chuyển phát nhanh lớn. Việc sử dụng thương hiệu, hệ thống quy trình hoạt động và công nghệ hiện đại sẽ giúp thu hút và tăng niềm tin của khách hàng. Bên cạnh đó, họ còn được hưởng sự hỗ trợ về vận hành, đào tạo và marketing từ bên nhượng quyền bưu cục.
Đây là một mô hình kinh doanh tiềm năng, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, cá nhân muốn khởi nghiệp mà không cần phải tự mình xây dựng mọi thứ từ đầu. Chi phí đầu tư ban đầu cũng thấp hơn so với khởi nghiệp từ đầu. Xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong những năm tới khi nhu cầu giao nhận, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Tuy nhiên, người nhận nhượng quyền cũng cần lưu ý về các yêu cầu và cam kết cụ thể từ bên nhượng quyền để đảm bảo sự hợp tác hiệu quả và bền vững trong dài hạn và cần phải tìm đơn vị cung cấp mô hình nhượng quyền bưu cục uy tín và chất lượng. Đơn vị chuyển phát nhanh SuperShip là một lựa chọn tốt để bạn lựa chọn!
Là một đơn vị giao nhận hàng thu tiền hộ hàng đầu tại Việt Nam, là công ty khởi nghiệp từng gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam vào 2017.
Đã và đang gặt hái được nhiều thành công, dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường giao nhận hàng hóa có thu hộ toàn quốc. Hiện tại, mạng lưới SuperShip đã phủ sóng hơn 100% thành phố cả nước, phục vụ hơn 100.000 khách hàng và xử lý thành công hàng triệu đơn hàng.
SuperShip là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện mô hình nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực giao nhận. Với mong muốn mở rộng cơ hội hợp tác thông qua nhượng quyền bưu cục, xây dựng môi trường khởi nghiệp cho các đối tác.
Tiêu chí hợp tác nhượng quyền bưu cục SuperShip bao gồm: có đam mê với ngành, có năng lực quản trị và nguồn lực tài chính, hoặc đã có công ty giao hàng ở địa phương và muốn hợp tác với SuperShip.
Với việc hợp tác hình thức nhượng quyền thương hiệu, đối tác có thể tiết kiệm 1/5 chi phí đầu tư so với tự kinh doanh, 1/4 chi phí vận hành hệ thống, và tăng gấp 3 lần hiệu quả kinh doanh. Điều này là nhờ vào quy trình xử lý đơn hàng tinh gọn, hệ thống vận hành chặt chẽ, và uy tín thương hiệu của SuperShip.
Hi vọng bài viết này sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm các hình thức nhượng quyền thương hiệu của bạn!