GenZ dẫn đầu xu thế trong việc mua sắm trực tuyến như thế nào? - SuperShip
right-arrow icon

TIN TỨC

GenZ dẫn đầu xu thế trong việc mua sắm trực tuyến như thế nào?

edit

26/04/2024

Mua sắm trực tuyến không còn là gì xa lạ đối với nhiều người thích mua sắm, tùy vào lứa tuổi khác nhau thì các tần suất mua hàng của họ cũng có sự chênh lệch. Đặc biệt đối với thế hệ GenZ, việc mua sắm trực tuyến là một điều vô cùng bình thường, cũng chính tốc độ mua sắm trực tuyến quá nhanh chóng nên khiến hình thức này hiện đang dẫn đầu xu thế với cục diện thay đổi sau dịch cũng như thói quen mua sắm của GenZ.

GenZ hiện dang dẫn đầu xu thế trong việc mua sắm trực tuyến có thực sự làm thay đổi cục diện về hình thức mua sắm của một con người, cùng SuperShip tìm hiểu qua nhé!

Mua sắm trực tuyến là gì? Tình hình mua sắm trực tuyến của Việt Nam

Mua sắm trực tuyến là gì?

Mua sắm trực tuyến là quá trình mua hàng và giao dịch mua bán sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet trên các sàn thương mại điện tử hay là trên các trang mạng xã hộik=. Thay vì đến các cửa hàng truyền thống, người mua có thể truy cập vào các trang web bán hàng trực tuyến để tìm kiếm và mua sản phẩm mà họ quan tâm.

mua sắm trực tuyến là gì?

Với nhiều lợi ích như tiện lợi, đa dạng sản phẩm, so sánh giá cả, và mua sắm từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào mà không cần di chuyển nên hình thức được rất nhiều tín đồ mua sắm lựa chọn, đặc biệt là thế hệ GenZ. Người mua có thể tìm kiếm và xem qua các danh mục sản phẩm, xem thông tin chi tiết, hình ảnh, đánh giá, và hiện nay người dùng có xu hướng xem video trước khi quyết định mua hàng. Sau đó, họ có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán trực tuyến bằng các phương thức thanh toán điện tử như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử, hoặc chuyển khoản ngân hàng.

Sau khi xác nhận thanh toán, sản phẩm được gửi đến địa chỉ người mua thông qua dịch vụ vận chuyển. Thời gian giao hàng và phí vận chuyển có thể khác nhau tùy thuộc vào địa chỉ và nhà cung cấp dịch vụ. Mua sắm trực tuyến đã trở thành một xu hướng phổ biến và ngày càng phát triển trên toàn cầu, đem lại sự tiện lợi và lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Tình hình mua sắm trực tuyến của Việt Nam

Số lượng người Việt ưa thích lựa chọn mua sắm online hiện đã chiếm tỉ trọng tới 50% so với các cùng kì năm trước, đặc biệt phần lớn tỉ trọng này là GenZ. Trong đó, chỉ có 30% số người mua hàng vẫn ưa thích kênh mua sắm truyền thống bởi vì tính khả thi của hình thức này.

Theo thống kê có đến 61% người mua sắm trực tuyến thông qua các sàn TMĐT, 55% qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo… và 34% qua các website TMĐT bán hàng. Phần đông người tiêu dùng họ mua sắm trên các sàn TMĐT bởi vì ở đây có nhiều mặt hàng trên cùng một ứng dụng nên người dùng dễ dàng so sánh và đánh giá các sản phẩm này và đưa ra quyết định mua hàng.

tình hình mua sắm trực tuyến tại Việt Nam

Theo sách trắng TMĐT Việt Nam 2023, hiện nay, các mặt hàng được lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều nhất chủ yếu đến từ khách hàng thích mua sắm quần áo, giày dép và mỹ phẩm, những măt hàng này chiếm có tới 63% tỉ lệ người dùng trực tuyến tham gia mua sắm, theo sau đó là các thiết bị đồ dùng gia đình (53%), đồ công nghệ và điện tử (39%) và các mặt hàng khác có tỉ lệ mua sắm xếp sau.

Điều này thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử Việt, khi cả số lượng cửa hàng online và người mua sắm trực tuyến ngày càng tăng. Các sàn TMĐT, với những ưu đãi hấp dẫn, đã trở thành những trung tâm mua sắm ảo, nhất là với khách hàng thuộc thế hệ trẻ.

Với tốc độ cạnh tranh khóc liệt của mô hình này và là đang dần khẳng định vị thế then chốt của TMĐT trên thương trường Việt Nam, chứng tỏ rằng, việc mua sắm trực tuyến là một phần không thể thiếu trong cuộc sống nhộn nhịp của xu hướng này.

Những yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của GenZ

Gen Z, hay còn được gọi là thế hệ Z, đang trở thành một nhóm người tiêu dùng tiên quyết  và quan trọng và được nhiều doanh nghiệp bán hàng trên mạng xã hội hay trên sàn thương mại điện tử quan tâm. Hành vi mua sắm trực tuyến của GenZ gần như đã thay đổi hoàn toàn cục diện, bởi vì những thế hệ này họ mua sắm rất thông minh nên trước khi để đưa ra quyết định mua một món hàng nào đó thì họ sẽ cân nhắc thật kĩ và xem xét những yếu tố cần thiết rồi mới quyết định mua hàng:

yếu tố tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến của GenZ

Đầu tiên, Gen Z có xu hướng sử dụng công nghệ và mua sắm trực tuyến. Họ sử dụng các ứng dụng mua sắm trực tuyến và nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả và đặt hàng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn có mặt trực tuyến như là CSKH hay cập nhật liên tục và tạo ra trải nghiệm mua sắm tiện ích nhất cho họ, nếu không theo kịp thì doanh nghiệp dễ dàng bỏ lỡ những cơ hội để bán hàng.

Gen Z thường xem xét các đánh giá và nhận xét từ người dùng khác trên các nền tảng thương mại điện tử trước khi quyết định mua hàng. Việc đọc những đánh giá này giúp họ hiểu rõ hơn về chất lượng, tính năng và ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc quản lý đánh giá sản phẩm, cũng như tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng để phần đánh giá của doanh nghiệp đều mang tính tích cực.

Thông thường vào những ngày lễ hay săn sale, Gen Z sẽ quan tâm đến các chương trình ưu đãi, giảm giá và các ưu đãi đặc biệt từ các thương hiệu và nền tảng mua sắm. Các chính sách giá tốt sẽ tác động đáng kể đến quyết định mua hàng của Gen Z bởi những quà tặng, những ưu đãi mà bên mua sắm trực tiếp không thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Nội dung hình ảnh, video chắc chắn là yếu tố không thể thiếu nếu như bạn là một doanh nghiệp kinh doanh mua sắm trực tuyến. Việc hình ảnh thu hút, video hấp dẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến yếu tố mua hàng của khách hàng bởi tính chân thật từ hình ảnh và video.

Mua sắm trực tuyến đã chinh phục xu thế như thế nào?

Với xu hướng mua sắm  trực tuyến chống mặt từ các bạn trẻ GenZ nên đã trả thành xu hướng là một điều không lạ nhưng đã làm cách nào để từ một hình thức lúc trước người ta thường nói “mua làm gì hàng trên mạng, chả khác gì mang tiền ra đi vứt” bây giờ lại là một phần không thể thiếu như vậy. Chính là sự đa dạng sản phẩm từ trong ra ngoài nước, những sản phẩm tưởng chừng không thể mua sắm được (do vị trí địa lý hay giá cả) hiện nay đã có hầu hết trên các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram,…). Bên cạnh đó cũng do nhờ sự linh hoạt cảu mô hình này đã đáp ứng gần hết các mong muốn của khách hàng như thời gian, giá cả, dịch vụ,.. nên không có khó khăn gì trong việc mua sắm online.

Kết luận

Mua sắm trực tuyến thuận tiện cho khách hàng là điều bắt buộc mà các sàn thương mại điện tử cần thực hiện để mang lại trải nghiệm tốt cho cả 2 bên. Các sàn TMĐT cũng đang triển khai các kế hoạch tiếp theo để khách hàng có thể thoải mái mua sắm trên nền tảng của họ. Xu thế này sinh ra để phụ vụ việc mua sắm tiện lợi nhất trong cuộc sống nhộn nhịp của con người. Hi vọng bài trên sẽ giúp ích được các độc giả có cái nhìn về xu hướng mua sắm online hiện tại và tương lai.

Có thể SuperShip là một lựa chọn tốt để bạn tham khảo: